6 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
29/08/2024 2024-08-29 11:306 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
6 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Ngày 28/8, Bộ Giáo dục – Đào tạo thông tin về một số điểm mới dự kiến trong Dự thảo Thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ rút ngắn còn 3 buổi thi. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi môn ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp
Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) trưa 28-8 vừa thông tin về một số điểm mới dự kiến trong dự thảo Thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến có 6 điểm mới quan trọng.
Một là, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 4 buổi thi hiện nay xuống còn 3 buổi thi.
Hai là, môn thi, đề thi như đã công bố trong Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, cụ thể:
Bổ sung thêm môn tin học, công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp) đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi.
Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm).
Tăng cường tính phân hóa của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố trong Phương án thi.
Xem thêm:
- Trường Đại học CMC thông báo xét tuyển bổ sung (đợt 2) năm 2024
- Điểm chuẩn trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển của Trường Đại học CMC năm 2024
- Sôi nổi không khí ngày hội chào đón tân sinh viên nhập học Trường Đại học CMC Khóa 3 năm 2024
Ba là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi, nổi bật như: Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm Kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số; Truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Bốn là, về tổ chức điểm thi, phòng thi: Sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi: Cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh; Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt Kỳ thi và ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn.
Năm là, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông: Tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố.
Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.
Sáu là, bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Theo đó, để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông mỗi thí sinh phải thi 2 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lí, hóa học, sinh học, địa lí, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học và công nghệ).
Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được tổ chức trong hai ngày 26-27/06/2025.
Đề thi của kỳ thi này được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực và không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc học thuộc từ tài liệu có sẵn một cách máy móc. Đề thi phải bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có sự phân loại theo các cấp độ, đáp ứng yêu cầu kỳ thi. Trong đó, yêu cầu học sinh phải vận dụng được các kiến thức, kỹ năng đã được học vào trong thực tế, bối cảnh được cung cấp.